Ethiopia xin gia nhập BRICS

15:08 - Thứ Sáu, 30/06/2023 Lượt xem: 5171 In bài viết

Ngày 29/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ethiopia, ông Meles Alem cho biết: Ethiopia, một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất châu Phi, đã đề nghị gia nhập khối các thị trường mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS).

Khối BRICS hiện có 5 thành viên gồm: Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. (Ảnh: AP)

Ông Meles Alem nói: "Chúng tôi hy vọng BRICS sẽ đưa ra phản hồi tích cực đối với yêu cầu mà chúng tôi đã đưa ra". Ông nhấn mạnh, Ethiopia sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức quốc tế để bảo vệ lợi ích của mình.

Ethiopia là quốc gia có dân số lớn thứ 2 tại châu Phi và là nền kinh tế đứng thứ 59 trên thế giới theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Nước này có quy mô GDP bằng khoảng 1/2 so với Nam Phi.

Trước đó, Algeria, Bangladesh và Ai Cập cũng đã chính thức nộp đơn xin gia nhập BRICS. Khối BRICS hiện có 5 thành viên bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Các nước BRICS chiếm khoảng 42% dân số thế giới và khoảng 26% nền kinh tế toàn cầu.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần đầu tiên được tổ chức tại Nga vào năm 2009. Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 sẽ diễn ra tại Trung tâm hội nghị Sandton ở Sandton, Johannesburg, Nam Phi từ ngày 22 - 24/8 tới đây. Phát ngôn viên Tổng thống Nam Phi Vincent Magwenya cho biết tại một cuộc họp báo, trong thời gian tới, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa sẽ hoàn tất các cuộc tham vấn với các nhà lãnh đạo BRICS về nội dung chị tiết của Hội nghị thượng đỉnh.

Argentina, Iran, Indonesia, Ả Rập Xê út và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia nhóm BRICS. Đầu năm 2023, chức Chủ tịch BRICS đã được chuyển từ Trung Quốc sang Nam Phi.

Theo ĐCSVN
Bình luận

Tin khác

Back To Top